Thách thức về tiền điện tử đối với Amazons & Microsofts trong thị trường lưu trữ máy tính

Sau phát minh ra Internet của Robert Kahn năm 1983, có nhiều phát triển tập trung vào việc cải thiện Internet. Sự cải thiện đáng chú ý nhất đã diễn ra là sự phân cấp của Internet. Sự phát triển đã đủ lớn đến mức chuyển đổi các hoạt động khác nhau trong xã hội hiện đại, từ quản trị, luật pháp và niềm tin sang tài chính, công nghệ y tế và quyền sở hữu số học phân số.

Kiến trúc Internet hiện tại nắm giữ một số thực thể nhỏ trong một cấu trúc hạn chế được gọi là tập trung hóa. Kể từ khi Internet ra đời, việc chia sẻ thông tin qua Internet phụ thuộc vào việc tập trung nguồn lực trong cơ sở dữ liệu sao cho tất cả các đồng nghiệp trong mạng kết nối được kiểm soát tập trung.

Với các hệ thống phi tập trung, không có sự phụ thuộc vào các trung gian để tạo thuận lợi cho các kết nối. Thay vào đó, trong các hệ thống phi tập trung, các nút riêng lẻ trong mạng kiểm soát dữ liệu của riêng họ và đồng thời chia sẻ thông tin trực tiếp với các nút khác có sẵn trong mạng.

Ngày nay, việc tập trung hóa Internet chỉ ngụ ý một vài công ty kiểm soát Internet thông qua quyền riêng tư dữ liệu cũng như chỉ ra cách thức truyền thông tin. Cụ thể, Internet được kiểm soát bởi một nhóm các công ty có tên FAANG là viết tắt của Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google.

Nhờ có hàng tỷ dữ liệu được chia sẻ thông qua các nền tảng như vậy, cơ sở dữ liệu được kiểm soát bởi các công ty này chứa thông tin có giá trị thúc đẩy tiếp thị cũng như các tác nhân đáng tin cậy khác.

Sự giàu có của thông tin có trong Internet tập trung có thể có sự phân nhánh tích cực sâu rộng cho các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quảng cáo tùy thuộc vào ứng dụng kỹ thuật phân tích đó.

Những lo ngại về bảo mật và vấn đề bảo mật dữ liệu – từ việc quản lý sai lệch dữ liệu cá nhân và các tác nhân độc hại đến quảng cáo tiếp thị lại spam – đã truyền cảm hứng cho một phong trào mới của các doanh nhân công nghệ, nhà hoạt động Internet và các nhà công nghệ có ảnh hưởng để truyền giáo các giải pháp sẽ xây dựng các hệ thống và tổ chức phi tập trung.

Việc nhiều tổ chức sử dụng các máy chủ tập trung có nghĩa là sẽ có những thay đổi đáng kể trong cách thức lưu trữ và chia sẻ thông tin trực tuyến và lưu trữ.

Với các hệ thống tập trung, máy tính đóng vai trò là các nút trong mạng đóng vai trò đóng góp năng lượng cũng như kiểm soát các hệ thống lưu trữ phân tán.

Trong khi đó, các hệ thống phân tán cũng phải chịu các mối lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư do các mối liên kết tồn tại giữa các cơ sở dữ liệu khác nhau có trong mạng.

Với các hệ thống phi tập trung, dữ liệu được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu thuộc sở hữu tư nhân như tài khoản được lưu trữ trên đám mây. Trong một hệ thống như vậy, không bao giờ có thể hack các mối đe dọa hoặc lo ngại về kiểm soát bên ngoài đối với thông tin có trong các hệ thống lưu trữ.

Với sự ra đời của công nghệ blockchain, các hệ thống phân tán có khả năng áp dụng các cơ chế của một sổ cái chung trong việc chia sẻ và phân phối thông tin, do đó đảm bảo sự riêng tư của thông tin người dùng.

Internet of Things phân tán gần đây đã phát triển để phù hợp với các hệ thống thông minh giúp dễ dàng xác định các giải pháp cho các vấn đề trong nông nghiệp, ngành công nghiệp cũng như các vấn đề trong nước. Tương lai của công nghệ dự kiến sẽ bao gồm các công nghệ như thiết bị cảm biến, công nghệ di động và hệ thống RFID (nhận dạng tần số vô tuyến).

Thị trường lưu trữ năng lượng điện toán bùng nổ hàng tỷ đô la

Điện toán đám mây vào năm 2020 đang được định hình và dự kiến sẽ tập trung hơn vào ngành và cuộc chiến bán hàng khi các nhà cung cấp hàng đầu chiến đấu giành thị phần theo Larry Dignan Tổng biên tập, ZDNet. Ông dự đoán bốn xu hướng toàn ngành:

Multi-Cloud: Các công ty nhận thức rõ về lock-in nhà cung cấp và muốn trừu tượng hóa các ứng dụng của họ để có thể di chuyển trên các đám mây.

Thu thập dữ liệu: Dữ liệu của công ty nằm trong đám mây càng nhiều thì khách hàng càng cảm thấy khó chịu với nhà cung cấp.

AI & IoT: Đóng vai trò là người phân biệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu

Chiến thuật bán hàng: Cường độ và sự không chắc chắn.

Các công ty lớn trên thị trường điện toán đám mây toàn cầu là Amazon.com Inc., Microsoft Corporation, Alphabet Inc, Oracle Corporation, Cisco Systems, Inc., Salesforce.com, Inc., SAP SE, VMware, Inc., IBM Corporation, Tập đoàn Alibaba Group Ltd., Rackspace Inc., Adobe Systems Inc., SAS Institute Inc, Dell EMC Corp và TIBCO Software Inc.

Có kinh tế và công nghệ khả thi để sử dụng blockchain để lưu trữ dữ liệu không?

Sự tồn tại của blockchain đã bổ sung cho việc lưu trữ dữ liệu, theo đó dữ liệu khổng lồ có thể được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu phi tập trung. Do đó, dữ liệu sẽ được bảo mật do không có người nào có khả năng kiểm soát dữ liệu đó.

Mở rộng khái niệm này có thể được sử dụng bởi quyền sở hữu dữ liệu phi tập trung – theo định dạng, người dùng được trả thù lao cho giá trị dữ liệu của họ khi họ quyết định cấp quyền truy cập cho bên thứ ba.

Đối lập với các máy chủ đám mây truyền thống, lưu trữ đám mây phi tập trung không giữ dữ liệu trên một máy chủ tập trung cụ thể, nhưng nó sử dụng các nút khác nhau trên khắp thế giới, độc lập với nhau. Các nút được lưu trữ bởi các nhà cung cấp khác nhau, không tập trung dưới một thực thể.

Công nghệ này đã bắt đầu với giao thức BitTorrent, được thiết kế để chia sẻ tệp ngang hàng. Giao thức Hệ thống tệp liên ngân hàng (IPFS) là một trong những phát triển lớn nhất của lưu trữ dữ liệu phi tập trung. IPFS là một dự án nguồn mở được tạo bởi Protocol Labs, phòng thí nghiệm R & D cho các giao thức mạng và khởi động Y Combinator trước đây.

Có hai cách tiếp cận cơ bản khi nói đến điện toán dữ liệu phi tập trung. Các chuỗi ngoại tuyến và trên chuỗi. Chuỗi trên đề cập đến thiết kế bao gồm tất cả dữ liệu của người dùng được lưu trữ trong mỗi khối trên blockchain.

Cảm giác bảo mật nâng cao có giá để duy trì các nút đầy đủ, đó là một lựa chọn đắt hơn nhiều. Trong khi các loại tiền điện tử truyền thống như BTC với kích thước tối đa 1MB mỗi khối và công suất 3-4 giao dịch mỗi giây (TPS) có thể phục vụ vì lý do lưu trữ dữ liệu.

Nói một cách đơn giản, nếu người dùng có thể tải lên một vài megabyte dữ liệu, mạng sẽ bị quá tải trong thời gian ngắn. Hơn nữa, điều này sẽ tiêu tốn một khoản phí lớn trong phí mạng và giết chết sự phân cấp do các khoản đầu tư lớn sẽ được yêu cầu để chạy và mua các máy đó.

Là dữ liệu ngoài chuỗi, chúng tôi đề cập đến bất kỳ dữ liệu phi giao dịch nào quá lớn để được lưu trữ trong blockchain một cách hiệu quả hoặc yêu cầu khả năng thay đổi hoặc xóa.

Có một số vấn đề chính với việc sử dụng các cửa hàng dữ liệu hiện có với các dự án dựa trên blockchain mới. Như những báo cáo được phân loại theo báo cáo của IBM có tiêu đề “Tại sao lưu trữ ngoài chuỗi mới là cần thiết cho blockchains”, có một số vấn đề với các cửa hàng dữ liệu hiện có với các dự án dựa trên blockchain hiện có.

Báo cáo có từ năm 2018, thời kỳ đầu của các chuỗi khối công khai – tại thời điểm viết bài sẽ không có ý nghĩa gì trong việc lưu trữ dữ liệu trên chuỗi.

Như đã đề cập, một giải pháp tương đối dễ dàng về mặt kỹ thuật để tránh các chi phí của blockchain là lưu trữ băm thay vì dữ liệu mỗi lần trên blockchain. Nhưng lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi đi kèm với các lỗ hổng riêng của nó.

Đó là lý do tại sao cho đến ngày hôm nay, phần lớn các giải pháp lưu trữ dữ liệu trên thị trường là ngoài chuỗi, bằng cách sử dụng Nền tảng cơ sở hạ tầng Blockchain Lớp thứ 2 (Off-Chain).

Các giải pháp ngoài chuỗi có xu hướng có một điểm yếu, không gì khác hơn là an toàn. Bằng cách xuất dữ liệu bên ngoài blockchain, chúng làm suy yếu các tiêu chuẩn an toàn của chúng do có nhiều người trung gian tham gia.

Các cách tiếp cận khác nhau đã được thực hiện bởi cộng đồng blockchain để hiểu về triển vọng lưu trữ dữ liệu độc quyền trên chuỗi, trả lời hai khía cạnh mâu thuẫn: khả năng mở rộng và tăng kích thước khối.

Ai đang giải quyết các giải pháp lưu trữ dữ liệu trên chuỗi:

 ILCoin & Giao thức Rift
Trong số các khả năng mở rộng được cho phép đó là Giao thức RIFT. ILCoin Decetralized Cloud Blockchain (DCB) và RIFT cho phép lưu trữ các tệp trên chuỗi với số lượng không giới hạn. Đi sâu hơn trong kiến trúc của họ, chúng tôi rút ra các kết quả sau:

Khối lớn hơn cho phép lưu trữ nhiều hơn. ILCoin đã phát hành khối 5Gb (Block # 310280) – khối ổn định lớn nhất trên thị trường –
Sao chép tệp bằng lớp Khối thứ hai được xử lý độc lập với khối được khai thác.

Các khối nhỏ không được khai thác nhưng có tham chiếu đến các giao dịch, giống như các khối được khai thác
Bảo mật của DCB được đảm bảo bởi Giao thức chuỗi lệnh (C2P) Mini-Block giống như các khối truyền thống trừ chúng không được khai thác. Chúng được nhân rộng theo cách tương tự như fractals.

Mini-Block hash được tạo tự động bởi mã giúp loại bỏ nhu cầu khai thác chúng. Chúng được chứa dưới dạng một lớp bên trong khối (cha mẹ) truyền thống bằng hệ thống tham chiếu.

Rift có thể xử lý một lượng lớn giao dịch thông qua các Khối nhỏ giúp mở rộng công suất của các khối chính.

Tốc độ giao dịch của Giao thức RIFT nhanh hơn hàng chục lần so với Visa và nhanh hơn hàng chục nghìn lần so với mạng Bitcoin. Giao thức mới vận hành các khối ổn định 5Gb, trong khi tăng tốc độ giao dịch lên 23.140.987 tx/khối trong trường hợp  thời gian tạo khối tối thiểu là 3 Phút và trọng lượng giao dịch là 232 byte.
Kể từ cuối tháng 11, các khối 5Gb vẫn hoạt động và có thể được kiểm tra trong Block Explorer.

https://ilcoinexplorer.com/block/000000000000027b27a4df36d444336756ba14c71d2bbd6af91442166447dcdc

Gửi phản hồi

%d bloggers like this: